13 August 2016

Giải đáp thắc mắc du học Nhật Bản Phần I

Trong bài viết dưới đây, DU HỌC NHẬT BẢN NGHĨA LĨNH sẽ tổng hợp các vấn đề về DU HỌC NHẬT BẢN như thời gian học tập, chi phí ăn ở, công việc làm thêm....để phụ huynh và học sinh tiện theo dõi.

1.    Hỏi: Xin cho biết ưu điểm của chương trình du học Nhật Bản là gì?

Đáp: Ưu điểm của chương trình du học Nhật Bản chính là “Du học Nhật Bản vừa học vừa làm”. Chương trình này phù hợp với mọi đối tượng. Học phí vừa phải -  Đặc biệt những đối tượng có thu nhập trung bình, có ý chí muốn vươn lên trong cuộc sống.

2.    Hỏi: Tôi có thể đăng kí du học Nhật Bản vào những thời điểm nào trong 1 năm?

Đáp: Du học Nhật Bản 1 năm có 4 kỳ tuyển sinh
 
Kỳ tuyển sinh tháng 01 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm 3 tháng)
Kỳ tuyển sinh tháng 04 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm hoặc 2 năm)
Kỳ tuyển sinh tháng 07 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm 9 tháng )
Kỳ tuyển sinh tháng 10 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm 6 tháng
3.    Hỏi: Tôi bị nhiễm viêm gan B. Vậy tôi có đủ điều kiện tham gia chương trình du học Nhật Bản này hay không?

Đáp: Đây là chương trình du học Nhật Bản chứ không phải là chương trình xuất khẩu lao động. Do đó bạn hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Có một số lưu ý với những trường hợp nhiễm virut viêm gan B như sau

·         Trong quá trình xin Visa du học Nhật Bản thì không có quy định cấm đối với những đối tượng  này.

·         Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp tại Nhật. Nếu bạn muốn ở lại làm việc thì tùy thuộc vào các công ty bên Nhật có muốn nhận bạn hay không? Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì các công ty quốc doanh Nhật Bản sẽ không nhận những đối tương này vào làm việc. Còn công ty tư nhân thì tùy thuộc vào cách nghĩ của Giám đốc doanh nghiệp đó.

 4.    Hỏi: Vậy tôi sang Nhật Bản sẽ học gì? Làm việc gì? Thời gian học tập như thế nào? Thời gian làm việc ra sao? Những công việc nào tôi được làm tại Nhật Bản? Mức lương mà tôi nhận được khoảng bao nhiêu tiền trong 1 tháng?

Đáp: Câu hỏi này có 6 ý. Chúng tôi xin trả lời lần lượt từng ý sau:

Khi bạn sang Nhật Bản học bạn sẽ trải qua 2 giai đoạn: 

Giai đoạn 1 bạn học tiếng Nhật và chương trình dự bị Trung Cấp, Cao Đẳng, Đại học, Cao Học…v.v…từ 1 năm 3 tháng – 2 năm. 

Giai đoan 2 bạn theo học các bậc học Trung Cấp (2 năm), Cao Đẳng (3 năm), Đại học(4- 5 năm), Cao học (2 năm)…v.v…bạn có thể chọn bất cứ chọn bất cứ chuyên ngành nào mà bạn yêu thích.

Việc làm của bạn trong thời gian học tập ở Nhât Bản là việc làm thêm. Theo quy định của Chính phủ Nhật Bản, du học sinh được làm thêm 4h/1 ngày thường và 8h/1 ngày thứ 7, Chủ nhật.

Thời gian học tập của bạn 1 ngày là 3 tiếng. Sáng từ 8h- 11h. Chiều  từ  14h – 17h tùy khóa học của trường
Thời gian còn lại bạn sẽ đi làm (Thường sinh viên còn làm thêm về đêm khi đã quen việc, vì lương làm đêm rất cao)

Những công việc bạn làm sẽ như: Đóng gói cơm hộp, làm việc tại xưởng giặt là, làm việc trong xưởng đông lạnh, làm việc trong xưởng đông lạnh, làm việc trong nhà máy chế biến rau, làm việc trong xưởng may, các Trung tâm đóng gói thực phẩm, lau cửa kính các tòa nhà cao tầng, công nhân xây dựng, các xưởng mộc, dọn vệ sinh nhà máy, khu công nghiệp…

Công việc của bạn được trả lương theo giờ làm việc. Mức lương của bạn nhận được tùy thuộc vào khả năng tiếng Nhật, sự nhanh nhẹn, sức khỏe của bạn. Thông thường dao động từ 900Yên/ 1 giờ – 1.200yen / 1 giờ. Ví dụ mức lương trung bình mà bạn nhận được là 1000 Yên/ 1 giờ, ngày thường bạn làm việc 4 tiếng, ngày thứ 7, Chủ nhật bạn làm 8 tiếng như vậy tổng lương bạn nhận được trong một tháng là (152 giờ * 1000 Yên) = 152,000 Yên/ 1 tháng tương đương khoảng trên 30,000,000 VNĐ/ 1 tháng. (theo tỷ giá ngày 14/08/2016).

(Ưu điểm của du học Nhật Bản là chương trình vừa học vừa làm)



5.    Hỏi: Vậy đi làm thêm có đủ tiền trang trải các khoản như: học phí, ăn, ở, đi lại, tiêu văt, không?

Đáp:
Tiền học của bạn bao gồm (học phí, sách vở, đồng phục, bảo hiểm, lệ phí thi…) khoảng 700,000 Yên – 750,000 yên/ 1 năm.

Tiền ăn: Bạn chi phí khoảng 15,000 Yên/ 1 tháng (tự nấu ăn). Như vậy 1 năm sẽ là 180,000 Yên.

Tiền ở: Bạn có thể ở ký túc xá của nhà trường hoặc thuê nhà bên ngoài để ở. Phí thuê nhà vào khoảng 30,000 Yên/ 1 tháng. Như vậy 1 năm sẽ là 360,000 Yên.

Tiền tiêu vặt, đi lại, điện thoại 1 tháng khoảng 15,000 Yên. Như vậy 1 năm sẽ là 180,000 Yên.
Tổng phí 1 năm của bạn sẽ vào khoảng: 1,420,000 Yên
Tổng thu nhập tối thiểu của bạn trong 1 năm: 150,000 Yên/ 1 tháng * 12 tháng  = 1,800,000 Yên > 1.420.000 Yên.
Như vậy là có thể  hoàn toàn yên tâm với việc làm thêm sẽ đủ cho bạn trang trải toàn bộ chi phí. Đó là chưa kể đến những kỳ nghỉ hè, nghỉ đông, nghỉ xuân, nghỉ hạ bạn được phép đi làm toàn bộ thời gian 8h/ 1 ngày. Mức lương cũng thay đổi từ 900 Yên/ 1 giờ lên mức cao hơn nếu khả năng tiếng Nhật của bạn tăng lên. Theo điều tra của chúng tôi thì 100% các bạn học sinh Việt Nam du học tại Nhật Bản không những tiết kiệm được đủ tiền để đóng học mà một số bạn còn gửi tiền về phụ giúp gia đình tại Việt Nam.


6.    Hỏi: Vậy số tiền tôi phải bỏ ra khi đăng ký du học tại Nhật Bản là bao nhiêu? Sau khi sang Nhật Bản bao lâu thì tôi được đi làm thêm? Ai là người giới thiệu cho tôi việc làm thêm?

Đáp: Số tiền bạn phải bỏ ra khi đăng ký du học Nhật Bản là khoảng 160 triệu đồng – 200 triệu đồng (tùy theo mức học phí của các trường khác nhau)Số tiền này bao gồm:

Học phí, sách vở, đồng phục, bảo hiểm… cho một năm đầu tiên.

Lệ phí nhà ở (ký túc xá) 3 tháng (thành phố lớn) 6  tháng (thành phố nhỏ).

Vé máy bay từ ViệtNam sang Nhật Bản (khoảng 10 triệu đồng)

Các chi phí cho thủ tục giấy tờ như:

Giấy khám sức khỏe (nếu có)

Đăng ký bảo hiểm (nếu có)

Đăng ký điện thoại, internet (nếu muốn).

Đăng ký làm thẻ ngoại kiều (giống như CMND của ViệtNam)

Đăng ký đi làm thêm.

Tất cả những thủ tục này sẽ mất khoảng 20 ngày. Do đó thời điểm thích hợp nhất để bạn có thể đi làm thêm là sau 1 tháng đến Nhật Bản.

Giới thiệu việc làm thêm cho bạn sẽ do phía nhà trường bạn theo học giới thiệu hoặc nhân viên của trung tâm DU HỌC NGHĨA LĨNH  tại Nhật Bản giới thiệu. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Lưu ý: Nếu bạn không có đủ kinh phí nộp 1 năm học phí và 3 hoặc 6 tháng ký túc xá. DU HỌC NGHĨA LĨNH  sẽ liên lạc với các trường đào tạo để xin phép cho bạn được nộp trước 6 tháng học phí và từ 2 – 3 tháng Ký túc xá. Như vậy khoản chi phí bạn phải bỏ ra ban đầu sẽ thấp hơn mức phí trên.

Chúng tôi tự hào là trung tâm duy nhất công khai chi phí du học Nhật bản rõ ràng và minh bạch.

Bài viết được xem nhiều nhất trong tuần qua

 
GỬI TIN NHẮN CỦA BẠN