13 August 2016

Mặt xấu của một số du học sinh tại Nhật

Du học Nhật Bản ngày nay không còn là khái niệm xa lạ đối với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Phong trào du học Nhật Bản vừa học vừa làm nở rộ ở khắp các tỉnh thành nước ta. Các bạn sang học tập và làm việc tại Nhật Bản với mong muốn được trải nghiệm một đất nước mới, một nền giáo dục phát triển, từ đó học hỏi được những tinh hóa công nghệ tiên tiến mang trở về phục vụ quê hương. Bên cạnh đó vẫn còn một số thành phấn xấu, làm ảnh hưởng đến cái nhìn của người Nhật Bản đối với du học sinh Việt Nam. Dưới đây là một số chiêu trò những thành phần xấu hay sử dụng.

biển cấm ăn cắp vặt bằng tiếng việt tại nhật
Biển cảnh cáo cấm ăn cắp vặt bằng tiếng Việt ở Nhật

1. Trộm cắp vặt

Đây là hình ảnh không tốt thường gắn liền với du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Chắc hẳn các bạn du học sinh đã biết thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tại Việt Nam và Nhật Bản thế nhưng tình hình có vẻ đang phức tạp hơn nhiều. Hậu quả nó gây ra vô cùng to lớn.  Nó làm giảm niềm tin yêu của người dân Nhật Bản đối với người Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến hợp tác ngoại giao đang phát triển tốt đẹp của hai chính phủ và nhân dân hai nước. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ cao, hình ảnh của người Việt Nam sẽ rất xấu trong con mắt bè bạn quốc tế. Du học sinh Việt Nam dù khó khăn đến mấy cũng phải giữ gìn hình ảnh của mình thật đẹp trong con mắt bạn bè năm châu.


2. Trốn vé tàu điện

Phương tiện giao thông chủ yếu tại Nhật Bản là tàu điện ngầm. Chi phí vé tàu điện ngầm  khoảng  5.000 yên /tháng  ( gần 1.200.000 vnđ ) so với thu nhập của người Nhật Bản thì thấp nhưng đối với những du học sinh Việt Nam thì là một chí phí không hề nhỏ. Vì vậy, một số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản thường nhảy tàu để trốn vé.  Điều này rất không tốt. Nó làm xấu hình ảnh của du học sinh Việt Nam khi tham gia giao thông tại Nhật Bản. Thành phần đối tượng này tuy không nhiều nhưng để lại ấn tượng rất lớn đối với công chúng Nhật Bản. Người Nhật Bản dễ hiểu nhầm và đánh đồng các bạn du học sinh Việt Nam là những người luôn luôn trốn vé tàu.  Đó là một điều sỉ nhục đối với những bạn du học sinh Việt Nam nghiêm túc chấp hành mua vé tàu hàng tháng để được đi học và đi làm thêm trang trải chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản.  Những bạn du học sinh mới sang Nhật Bản rất dễ bị các đối tượng xấu rủ rê tham gia trốn vé tàu điện. Nguy hiểm hơn, họ thường bị kẻ xấu kích động cho đây là một hành động tài năng xuất chúng, thể hiện bản lĩnh hơn người.  

3. Lừa thuê nhà

Những tân du học sinh mới sang Nhật Bản thường không có sự chuẩn bị từ trước vì vậy thường có thói quen nhờ vả các mối quan hệ xã hội trên Facebook , quen biết nhau qua mạng Internet hoặc quan hệ đồng hương nên không biết rõ thực hư đời sống khắc nghiệt tại Nhật Bản. Do đó du học sinh mới thường là những con mồi béo bở cho một số đối tượng xấu là những du học sinh người  Việt  đã sang Nhật Bản trước đây gạ gẫm thuê nhà giúp hoặc đề nghị ở chung để giảm bớt thêm chi phí. Một số du học sinh mới sang đã lập tức tin tưởng bạn bè. Hâu quả là bị mất một số tiền môi giới không nhỏ khi đặt cọc và còn nhiều phí tổn khác nữa.  Những đối tượng này biết những du học sinh mới luôn nhận được sự chu cấp rất nhiều tiền ban đầu từ gia đình tại Việt Nam để chuẩn bị cho quá trình học tập và sinh hoạt lâu dài tại Nhật Bản.

4. Lừa đăng ký các dịch vụ điện thoại và các dịch vụ công ích khác

Tại Nhật Bản , mỗi người đều có thể đăng ký nhiều đầu số điện thoại khác nhau và được nhà mạng cung cấp máy Iphone  miễn phí. Đây chính là kẽ hở lớn cho kẻ xấu lợi dụng . Nhiều du học sinh Việt Nam khi mới sang Nhật Bản du học được nhà trường cung cấp các giấy tờ tùy thân thiết yếu để phục vụ đăng ký các dịch vụ điện thoại và các dịch vụ an ninh, tài chính, bảo hiểm khác liên quan. Những giấy tờ tuy thân này vô cùng quan trọng đối với những du học sinh quốc tế, cho nên, du học sinh phải luôn lưu giữ rất cẩn thận. Nếu bị hư hỏng hoặc mất mát phải báo ngay cho nhà trường hoặc nhân viên phụ trách để được cấp lại. Một số đối tượng xấu đã dùng rất nhiều những chiêu trò dụdỗ khác nhau đối với du học sinh mới sang để có được những giấy tờ tuy thân của du học sinh nhằm chiếm đoạt và tiến hành các hành động lừa đảo các dịch vụ công tại Nhật Bản. Thậm chí có những bạn du học sinh mới sang đã phải chịu nộp phạt số tiền lớn cho nhà mạng mà chỉ sở hữu một chiếc Iphone nhưng hóa đơn nhà mạng yêu cầu phải trả cho 10 đầu số dịch vụ và kèm theo gần 10 chiếc Iphone. Bởi vì ở Nhật Bản, bạn chỉ cần giấy tờ gốc và số tài khoản cá nhân (sẵn có trên mạng) là bạn có thể đăng ký rất nhiều dịch vụ tiện ích tại Nhật Bản. Số tiền thiệt hại sẽ không hề nhỏ đối với thu nhập của gia đình tại Việt Nam.

5. Lừa đảo xin việc làm thêm

Việc làm thêm tại nhật bản
Các công việc làm thêm tại nhật luôn được các bạn DHS mới quan tâm

Xin việc làm thêm là một việc làm khó khăn tại Nhật Bản đối với những bạn du học sinh mới sang Nhật Bản. Vì muốn nhanh chóng kiếm tiền hỗ trợ gia đình tại Việt Nam nên ngay khi sang Nhật Bản nhiều bạn du học sinh đã khẩn trương đi tìm việc làm thêm. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhưng người mới đến. Những đối tượng xấu thường tìm gặp để hứa hẹn tìm việc làm thêm nhằm lừa đảo tiền bạc, giấy tờ tùy thân và những thứ có giá trị khác. Một số đối tượng còn phối hợp với những kẻ xấu người Nhật tiến hành lừa xin việc cho du học sinh Việt Nam để hưởng phí đặt cọc và phí dịch vụ cùng công sức lao động của du học sinh. Vậy nên, chúng tôi khuyên du học sinh cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi có ý đinh đi làm thêm tại Nhật Bản để tránh bị rơi vào trường hợp tiền mất tật mang gây ảnh hưởng không tốt đến việc học tập và làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Chúng tôi tự hào là trung tâm duy nhất công khai chi phí du học Nhật bản rõ ràng và minh bạch.

Bài viết được xem nhiều nhất trong tuần qua

 
GỬI TIN NHẮN CỦA BẠN