20 June 2017

Du học Nhật Bản và những điều cần biết

      Sau đây du học nghĩa lĩnh sẽ nêu lên một số vấn đề cần lưu ý mà hầu hết các bạn du học sinh sẽ gặp phải trong thời gian đầu tới Nhật. 

       - Thẻ ngoại kiều là loại thẻ nhựa được cấp ngay tại một số sân bay quốc tế tại Nhật Bản. Thẻ được làm bằng chất liệu polyme trong đó có ghi các thông tin cơ bản của các bạn như là họ tên , ngày tháng năm sinh , quốc tịch , tư cách lưu trú ( du học sinh, lao động ...)  Thẻ ngoại kiều là giấy tờ chứng minh cho việc lưu trú hợp pháp cho các bạn trong thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản và được dùng thay thế tương tự như chứng minh thư ở Việt Nam , ngoài ra khi đăng ký các loại giấy tờ thì việc xuất trình thẻ ngoại kiều là cần thiết . Chính vì vậy các bạn phải giữ gìn hết sức cẩn thận và  luôn mang theo bên mình để tránh trường hợp đi lạc đường hoặc bị cảnh sát bất ngờ kiểm tra giấy tờ tùy thân . Lưu ý các bạn không cho người khác mượn hoặc copy dưới bất kỳ hình thức nào  vì gần đây có một số trường hợp mượn hộ chiếu hoặc thẻ ngoại kiều của người khác để đi đăng ký điện thoại , sổ, thẻ ngân hàng hoặc lừa đảo trên mạng xã hội. Những việc này hết sức nghiêm trọng và có liên quan đến pháp luật nên các bạn hết sức lưu ý để tránh gặp những gặp phải những rắc rối không đáng có.
      - Thẻ bảo hiểm : thẻ bảo hiểm là loại thẻ chất liệu giấy.  Sau khi sang Nhật các bạn sẽ phải đi đăng ký địa chỉ và làm thủ tục tại cơ quan hành chính quận gần nơi cư trú , sau đó các bạn sẽ được phát thẻ bảo hiểm dân cư . Thẻ này có tác dụng để khám chữa bệnh và mua thuốc tại tất cả các bệnh viện tại Nhật Bản. Một số phòng khám tư nhân lớn cũng áp dụng và có thể sử dụng thẻ bảo hiểm này. Sử dụng thẻ bảo hiểm này các bạn sẽ được giảm trừ trực tiếp 50%-70% tổng số tiền khám chữa bệnh và tiền thuốc.
      - Thẻ và sổ ngân hàng : Thông thường tất cả các bạn sau khi hoàn tất giấy tờ cần thiết tại Nhật Bản, các bạn sẽ phải đi mở ít nhất một tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản để có thể sử dụng để nhận tiền sinh hoạt phí hàng tháng gia đình gửi từ Việt Nam và  nhận tiền lương làm thêm ( nếu có ). Thông thường các bạn thường sử dụng thẻ ngân hàng bưu điện vì ngân hàng này rất tiền dụng , có hệ thống tại hầu hết các tỉnh thành, địa phương tại Nhật và mạng lưới cây ATM rất lớn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các bạn . Hơn thế nữa , ngân hàng bưu điện còn miễn phí chuyển khoản trong cùng hệ thống. Chính vì vậy ngân hàng này được hầu hết người Nhật và các bạn học sinh tin dùng và sử dụng. Ngoài ngân hàng này thì tại Nhật Bản còn có rất nhiều ngân hàng lớn , nổi tiếng trên trên khắp nước Nhật và trên cả thể giới như ngân hàng Sumitomo, Mishubishi , Mizuho ......và một số ngân hàng địa phương lớn như ngân hàng chyugoku , hoku rikku ... Các bạn cũng có thể hoàn toàn tin tưởng và sử dụng. Ngoài ra còn một việc hết sức quan trọng đối với các bạn là việc sử dụng sổ ngân hàng là giấy tờ cần thiết trong việc chứng minh tài chính cho các bạn có đủ điều kiện để tiếp tục sinh sống , học tập hoặc làm việc tại Nhật Bản để xin viza tiếp theo cho các bạn . Tất cả thông tin chi tiết về các khoản tiền nhận được và gửi đi của các bạn đều được ghi chép lại trong sổ ngân hàng .
    -  Cuộc sống sinh hoạt và việc làm thêm :  Khi mới bước chân tới Nhật hầu hết các bạn đều bỡ ngỡ trước cuộc sống hiện đại và môi trường trong sạch tới bất ngờ tại Nhật Bản nhưng cũng có rất nhiều điều cần thiết các bạn phải lưu ý và học hỏi .
    +  Ký túc xá , nhà thuê :  Trong ký túc xá của trường hoặc nhà ở mà các bạn thuê bên ngoài hầu hết đều được trang bị cơ bản bao gồm bếp( ga , điện ) , tủ lạnh , lò vi sóng và nước nóng. Tùy từng ký túc xá hoặc nhà thuê cũng hầu hết có trang bị điều hòa. Khi tới ký túc các bạn cần hết sức chú ý khóa, van an toàn , cầu dao điện để đề phòng tình huống khẩn cấp. Ngoài ra các bạn còn chú ý việc thanh toán hóa đơn điện nước. Các hóa đơn tiền điện nước ga sẽ được gửi thông báo vào ngày cố định hàng tháng , Sau khoảng 1 tuần tới 10 ngày sẽ có hóa đơn chính thức. Thông báo hóa đơn không thể dùng để thanh toán hóa đơn tại combini hay các cửa hàng tiện lợi nhưng các bạn có thể cầm hóa đơn tới thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi hoặc combini. Trong hóa đơn đã có mã Cos các bạn chỉ cần đưa hóa đơn thanh toán cho nhân viên combini và trả tiền . Các hóa đơn sau 2 tháng không được thanh toán sẽ tiến hành khóa , cắt sử dụng nên các bạn phải hết sức lưu ý .
     + Về việc đi lại : chủ yếu các bạn du học sinh đều tới các thành phố và trung tâm lớn nên việc đi lại chủ yếu bằng tàu điện. Việc làm vé tháng sẽ giúp các bạn đi lại thuận tiện nhanh chóng và đỡ tốn kém hơn. Một số trường được giảm phí đi lại nên trước khi làm vé tháng các bạn nên hỏi kỹ giáo viên của trường để tránh lãng phí không đáng có . Nếu các bạn làm vé tháng thường thì có thể thao tác trực tiếp trên cây bán vé tự động tại nhà ga hoặc nhờ sự hỗ trợ của nhân viên nhà ga . Đối với các trường tiếng hoặc semmon có hỗ trợ miễn giảm tiền tàu các bạn phải tự khai trên một thẻ giấy nhỏ yêu cầu các thông tin chi tiết về tên , tuổi , địa chỉ hiện tại , ga đi( ga gần nhất hoặc thuận tiện nhất từ nơi bạn sống )  và ga tới ( ga thuận tiện gần trường nơi bạn học nhất ) . Kèm theo đó các bạn phải chuẩn bị sẵn thẻ học sinh và giấy tờ đăng ký địa chỉ như là thẻ ngoại kiều hoặc thẻ bảo hiểm để xuất trình khi nhân viên nhà ga yêu cầu. Một số ít các bạn cũng sử dụng xe đạp để  tiện cho việc đi học cũng như đi làm thêm để tiết kiệm chi phí nếu nơi ở , trường học và nơi làm thêm gần và có thể đi lại bằng xe đạp. Việc đi xe đạp ở Nhật cũng phải tuân thủ những quy định hết sức rõ ràng và chi tiết mà các bạn phải biết như là đi xe trên phần đường bên trái , có thể đi trên vỉa hè nơi có vỉa hè rộng. Việc đỗ xe chỉ được đỗ ở những nơi quy định , các bạn không nên để xe ở vỉa hè hay những nơi không được phép sẽ có thể bị phạt tiền hoặc những người làm trật tự sẽ đưa xe của bạn về bãi giữ xe tập trung và bị xử phạt.
     - Hầu hết các bạn du học sinh sang Nhật đều muốn tìm một công việc làm thêm phù hợp vừa để nâng cao khả năng ngôn ngữ và một phần trang trải cuộc sống giúp đỡ một phần gánh nặng sinh hoạt phí của phụ huynh hàng tháng. Nhưng luật pháp Nhật bản cũng có một số quy định về việc làm thêm đối với  các bạn du học sinh được phép làm tối đa 28h/ Tuần và không quá 120h/ tháng . Các kỳ nghỉ dài các bạn có thể làm gấp đôi thời gian quy định. Ngoại trừ vùng kyushyu mới đây đã được nâng thời gian làm thêm lên 36h/ tuần.  Việc làm thêm không được làm ở những công ty , công việc hoặc khu vực không đảm bảo an toàn lao động hoặc không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường. Đặc biệt lưu ý các bạn nữ lưu ý khi làm việc tại các nhà hàng, quán bar thì đối với công việc phổ thông như làm bếp hoặc bưng bê trong nhà hàng thì hoàn toàn hợp pháp nhưng việc ngồi uống cùng khách và rót rượu tại một số quán là công việc bị cấm nên các bạn cũng hết sức lưu ý khi làm những công việc này. Những bạn làm việc tại những khu vực nhạy cảm, vũ trường hết sức bị chú ý nên các bạn cũng nên chủ động tránh và không nên làm việc tại những khu vực này.


 
   

0 nhận xét:

Post a Comment

Chúng tôi tự hào là trung tâm duy nhất công khai chi phí du học Nhật bản rõ ràng và minh bạch.

Bài viết được xem nhiều nhất trong tuần qua

 
GỬI TIN NHẮN CỦA BẠN