25 February 2018

Nhật siết chặt xét visa tị nạn từ ngày 15.01.2018

**TIN CHÚ Ý: XIẾT CHẶT HƠN CÁC QUY ĐỊNH VỀ XÉT VISA TỊ NẠN KỂ TỪ NGÀY 15/1/2018
Từ trước tới nay, visa tị nạn (hay chính xác hơn là tư cách lưu trú đặc biệt được cấp trong lúc chờ xét visa tị nạn 難民申)là giải pháp được rất nhiều bạn du học sinh - tu nghiệp sinh hết hạn visa nhưng ko muốn về nước ngay chọn để có tư cách lưu trú ở lại Nhật và cày baito để tiếp tục kiếm tiền.
Tuy nhiên, thì từ ngày 15/1/2018 vừa qua, Bộ Tư Pháp Nhật Bản đã quyết định xiết chặt hơn các quy định về xét visa tị nạn để ngăn chặn việc các "nạn dân giả" lạm dụng việc xin visa này để ở lại Nhật kiếm tiền. Dưới dây là các thay đổi chính.
NẾU NHƯ TRƯỚC ĐÂY: 
・Thời gian xét visa tị nạn rất lâu và bạn sẽ được phép đi làm sau 6 tháng kể từ ngày nộp đơn đăng ký xin visa tị nạn. 
・Có thể đăng ký xin lại lần nữa nếu bị trượt, và trong khoảng thời gian xin lại vẫn được đi làm 
・Có thể xin đi xin lại nhiều lần để kéo dài thời gian lưu trú lại Nhật

THÌ VỚI LUẬT MỚI:
・Việc xét xem người đăng ký có đúng thật là "nạn dân" không sẽ được xét NHANH trong vòng 2 tháng. 
・Ở bước xét nhanh này, nếu bị phát hiện ko phải là "nạn dân" thật sự, thì bạn sẽ KO ĐĂNG KÝ XIN LẠI LẦN NỮA ĐƯỢC NỮA VÀ trong thời gian xét bạn cũng KHÔNG ĐƯỢC ĐI LÀM 
・Một khi đã đăng ký xin visa tị nạn 1 lần, bạn sẽ bị lưu vào sổ đen và sẽ ảnh hưởng lớn khi xin các visa khác sau này.

===> Nếu như trước đây, việc bạn đăng ký xin visa tị nạn không có một rủi ro nào rõ ràng, thì với LUẬT MỚI, thời gian bạn có thể tận dụng chờ xét để ở lại Nhật rất ngắn và KHÔNG ĐƯỢC ĐI LÀM, ngoài ra nếu bị đánh giá là ko phải nạn dân thật sự, thì bạn sẽ bị coi là " CỐ TÌNH LẠM DỤNG CHẾ ĐỘ TỊ NẠN( 制度を悪用した悪い人).
---> Vì vậy, những bạn vẫn còn đang tiếp tục muốn bấu víu vào việc xin visa tị nạn để ở lại Nhật tiếp tục kiếm tiền thì hãy nghĩ lại đi nhé.
Trong một bài viết được post vào tháng 5 năm ngoái trên Tomoni về Visa tị nạn, MPKEN đã cung cấp những thông tin tổng hợp và chi tiết về THỰC CHẤT cũng như những MẶT HẠI khi bạn lạm dụng việc đăng ký xin visa tị nạn này theo luật cũ.
Nhật bản siết chặt visa tị nạn cho người nước ngoài


CHÍNH PHỦ NHẬT VẪN GIỮ QUAN ĐIỂM CỨNG RẮN CỦA MÌNH VỀ NGƯỜI TỴ NẠN. ĐIỀU NÀY ĐANG GÂY CHIA RẼ NƯỚC NHẬT. NHIỀU NHÀ HOẠT ĐỘNG NGƯỜI NHẬT CŨNG ĐANG PHẢN ĐỐI HÀNH ĐỘNG NÀY CỦA CHÍNH PHỦ.


Cục quản lý xuất nhập cảnh, bộ tư pháp Nhật Bản đã trục xuất 47 người Việt Nam (Theo báo Sankei là 38 nam và 9 nữ) do nhập cảnh trái phép và cư trú bất hợp pháp bằng một chiếc máy bay tư nhân. Những người bị trục xuất bao gồm nam nữ, có tuổi từ 8 đến 49 tuổi, thời gian cư trú dài nhất là 21 năm 5 tháng. Việc trục xuất bằng máy bay bắt đầu từ năm 2013 và lần này là lần thứ 7.
法務省入国管理局は8日、不法入国や不法滞在のベトナム人47人を民間のチャーター機で強制送還した。8~49歳の男女で、滞在期間は最長で21年5カ月だった。チャーター機での送還は2013年に始まり、今回が7回目。

Theo thông tin từ Cục xuất nhập cảnh, quyết định trục xuất đồng loạt cũng được áp dụng cho đối tượng là từ chối về nước. Chi phí trục xuất vào khoảng 2600 vạn yên. (拒否している人: là những người từ chối về nước dù đã có quyết định của nyukan)
 入管によると、チャーター機での一斉送還は強制退去が決まっても拒否している人が対象。費用は約2600万円という。

Mặc dù lần này không bao gồm những người đang trong thời gian tố tụng, cũng như đang trong thời gian xét duyệt hồ sơ tỵ nạn, nhưng trong 47 người này, có 24 người đã từng nộp đơn xin tỵ nạn.Theo người phụ trách, việc trục xuất nhằm để ngăn chặn lạm dụng việc xin visa tỵ nạn đang tăng nhanh.
 訴訟中や難民申請中の人は含まれないが、47人のうち24人は過去に難民申請をしたことがあった。担当者は「強制送還は、急増する難民申請の乱用を防ぐことにつながる」と話した。(共同)

Link báo Mainichi
Link báo Sankei

0 nhận xét:

Post a Comment

Chúng tôi tự hào là trung tâm duy nhất công khai chi phí du học Nhật bản rõ ràng và minh bạch.

Bài viết được xem nhiều nhất trong tuần qua

 
GỬI TIN NHẮN CỦA BẠN