25 February 2018

Xin Visa tị nạn tại Nhật?


Gần đây Du học Nghĩa Lĩnh nhận được rất nhiều câu hỏi về vxin Visa Tị Nạn ở lại Nhật để kéo dài thời gian xin việc nên bài hôm nay sẽ giải thích sơ lược về Visa Tị Nạn này để mọi người hiểu hơn nhé.
Xin visa tại Nhật. Du học Nghĩa Lĩnh

Visa Tị Nạn là gì?
   Theo định nghĩa của hiệp định (難民の地位に関する議定書) và giao ước về người tị nạn (難民の地位に関する条約), tị nạn có nghĩa là chỉ “những người bị hoặc có thể bị đàn áp do các quan điểm về chính trị, tôn giáo, chủng tộc; cho nên họ không thể nhận được sự bảo hộ của chính quyền nơi đó, hoặc không muốn nhận sự bảo hộ đó”. Kể cả những người chạy trốn khỏi các đất nược bị chiến tranh cũng không được công nhận là người tị nạn theo hiệp ước này.

   Visa Tị Nạn được sinh ra dành cho những trường hợp như vậy. Nên các bạn có thể thấy, với các lý do về kinh tế thông thường thì việc người Việt Nam chuyển từ Visa Du Học Sinh sang Visa Tị Nạn và được chấp nhận là điều gần như không thể.

Theo thống kê của Cục Xuất Nhập Cảnh, năm 2015 có 7,586 người đăng ký Visa Tị Nạn và có 27 người được nhận (xem tại đây), năm 2016 có 10,901 người đăng ký và có 28 người được nhận.

Nhật bản siết chặt xin visa tị nạn từ năm 2018 xem ngay.

Sơ lược về hình thức Visa Tị Nạn
   Để được công nhận là người tị nạn tại Nhật, bạn cần phải làm thủ tục tại cục Xuất Nhập Cảnh tại các đĩa phương và chờ xét duyệt. Thủ tục xin Visa Tị Nạn thì Du học Nghĩa Lĩnh không đề cập ở đây, vì Du học Nghĩa Lĩnh không khuyến khích các bạn xin Visa này.

   Bạn sẽ được xem là Người xin Tị Nạn (難民申請者), sau thời gian xét duyệt và nếu được công nhận là người tị nạn, bạn sẽ có tư cách lưu trú là Định Cư (定住者, Visa 1-3-5 năm), được công nhận và hưởng các phúc lợi của Nhật, được lao động tự do không phân biệt ngành nghề.

   Tuy nhiên nếu không được công nhận, bạn sẽ mất tư cách lưu trú và phải về nước. Theo quy định hiện nay thì sau khi nhận kết quả đó, bạn có thể kháng nghị hoặc xin lại, trong thời gian chờ xét lại bạn vẫn có thể ở lại Nhật.

   Nhưng hiện nay do tình trạng Du học sinh, Tu nghiệp sinh hết hạn Visa sử dụng hình thức này để ở lại Nhật ngày càng nhiều, chính phủ Nhật càng ngày càng có xu hướng siết chặt thủ tục này.

   Nếu sau khi hết hạn Visa mà bạn vẫn chưa xin được việc, bạn có thể xin Visa 特定活動 để ở lại xin việc.

Hướng dẫn xin visa để ở lại Nhật xin việc sau khi tốt nghiệp(特定活動ビザ)

Thời gian chờ xét Visa Tị Nạn
   Thông thường thủ tục và xét duyệt Visa Tị Nạn mất 2 năm, trong khoảng thời gian 2 năm đó, SÁU THÁNG ĐẦU TIÊN bạn sẽ được cấp phép tạm lưu trú tại Nhật (仮滞在の許可), tuy nhiên trong khoảng thời gian này bạn KHÔNG ĐƯỢC PHÉP ĐI LÀM.

   Sau 6 tháng mà thủ tục vẫn chưa xong (thường thì sẽ không xong), bạn sẽ được đổi visa sang thành 特定活動 để chờ đến khi có kết quả, với 特定活動 bạn sẽ được đi làm, không giới hạn 28 tiếng/tuần.

   Nhiều bạn đăng ký Visa thì được nhận một trong hai tư cách lưu trú trên, nên nghĩ đó là Visa Tị Nạn, nhưng thực tế thì không phải. Nếu chỉ nhìn vào thẻ ngoại kiều thì không ai biết được là đang chờ kết quả visa tị nạn, hay là xin gia hạn thêm ở lại để xin việc, phải xem passport mới biết được.

   Thêm vào đó, trong trường hợp bạn không được công nhận và muốn kháng nghị, xin lại Visa, bạn vẫn phải trải qua 6 tháng tạm lưu trú tại Nhật (仮滞在の許可) không được phép đi làm, sau đó mới được đổi sang 特定活動.

Khả năng đổi từ Visa Tị Nạn sang Visa khác (ví dụ Visa Lao Động)
   Ví dụ như trong thời gian bạn nộp hồ sơ và được nhận 特定活動, bạn tìm được công việc ưng ý và công ty có uy tín nhận bạn vào, công việc phù hợp với bằng cấp mà bạn có, bạn vẫn phải nộp hồ sơ và thỏa mãn đủ tất cả các điều kiện cần thiết để xin Visa Lao Động.

   Tuy nhiên khi đó cục XNC sẽ chú ý đến việc bạn đang xin Visa Tị Nạn và coi đó là một điểm không tốt, khả năng bạn đổi sang Visa Lao Động sẽ không cao như các trường hợp thông thường.

Thủ tục xin cấp visa lao động tại Nhật

   Chưa kể đến các công ty thường không mặn mà với những người có Visa này lắm, trừ một số xưởng sản xuất cần lao động phổ thông, nhưng những công việc tại đây thì lại không xin được Visa.

   Hơn nữa, việc bạn xin Visa Tị Nạn cũng làm những người thật sự đang trong tình trạng cần được tị nạn lâm vào khó khăn và làm hình ảnh của bạn xấu đi rất nhiều. Do đó, bạn có thể thấy việc xin Visa Tị Nạn không phải là phương án khả thi để tiếp tục ở lại Nhật xin việc đâu.

0 nhận xét:

Post a Comment

Chúng tôi tự hào là trung tâm duy nhất công khai chi phí du học Nhật bản rõ ràng và minh bạch.

Bài viết được xem nhiều nhất trong tuần qua

 
GỬI TIN NHẮN CỦA BẠN